Công Ty Khoa học Công nghệ Ôtô Việt Nam tiên phong sử dụng LPG cho xe chạy bằng gas

Cụ thể Công Ty Khoa học Công nghệ Ôtô Việt Nam đã tiến hành lắp đặt bộ chuyển đổi này cho 20 chiếc xe của công ty đồng thời đã lắp đặt cho xe của người dân tại TP.HCM 30 xe du lịch. Hiện nay công ty này đã lắp đặt gần 100 xe trên cả nước.

Theo ông Nguyễn Lê Duy Hà, Phụ trách Công Ty Khoa học Công nghệ Ôtô Việt Nam, ngoài ưu điểm tiết kiệm chi phí so với dùng xăng, không gây ô nhiễm tới môi trường sinh thái, công nghệ chuyển đổi còn giúp tạo hòa khí tốt, không làm ăn mòn các thiết bị sử dụng. Đặc biệt, sản phẩm cháy không tạo muội, tạo cặn cac-bon nên làm tăng thời gian sử dụng dầu nhờn và tránh mài mòn xi-lanh.

Kết quả lắp đặt và chạy thử bộ chuyển đổi Gas của châu âu (ITALIA) trên xe KIA  CERATO 1.6 với hệ thống phun nhiên liệu nhiều cổng (loại MFI) cho thấy, với  bình Gas 12 kg LPG xe chạy trong thành phố được 220 km, xe chạy đường dài được 370 km.  Quy ra 1 bình gas 330.000 đồng = 15 lít xăng. Khảo sát trên xe KIA  CERATO 1.6, 15 lít xăng kết quả cho thấy: xe chạy trong thành phố 180 km, chạy đường dài được 215 km. Với kết quả này, rõ ràng là việc sử dụng LPG mang lại giá trị kinh tế cao hơn so với dùng xăng.

LPG  là loại nhiên liệu sạch, sản phẩm cháy chỉ có CO2 và hơi nước, hàm lượng các khí NOx thấp. LPG là tên viết tắt của khí dầu mỏ hóa lỏng LPG (Liquefied Petroleum Gas). Đây là hỗn hợp hydrocarcbon với thành phần chính là butan, propan chiếm 90%. LPG được phát hiện và sử dụng từ những năm đầu thế kỷ 19, đến những năm 50 của thế kỷ 20. Ngày nay, LPG được sử dụng thay thế cho các loại nhiên liệu truyền thống như than, củi điện… Việc sử dụng sản phẩm này mang đến nhiều ưu điểm thiết thực như chất lượng sản phẩm đồng đều, tiện lợi và tiết kiệm.

Ông Nguyễn Lê Duy Hà, Giám đốc Công Ty Khoa học Công nghệ Ôtô cho biết, khí hóa lỏng LPG đã được nhiều nước trên thế giới sử dụng để thay thế cho xăng. Tuy nhiên ở nước ta vẫn chưa có một lộ trình cụ thể để sử dụng rộng rãi sản phẩm này.

Cũng theo ông  Hà, Nhà nước nên có những chính sách trợ giá thích hợp để khuyến khích người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp sử dụng và kinh doanh sản phẩm khí hóa lỏng LPG. Việc khuyến khích sử dụng gas trong phương tiện giao thông càng cần thiết hơn trong bối cảnh số lượng phương tiện tham gia giao thông đang ngày một tăng, cùng với đó là lượng khí thải phát sinh từ các phương tiện này cộng với nồng độ bụi, tiếng ồn… khiến tình trạng ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề nhức nhối.

Theo các nghiên cứu về chuyển đổi LPG trên thế giới, hiệu quả LPG đem lại là quá trình đốt nhiên liệu trong động cơ có hiệu suất cao, nhiên liệu phun vào động cơ được thực hiện dưới dạng khí,

Theo ông Bùi Văn Ga, Chủ nhiệm đề tài “ứng dụng chuyển đổi LPG thay cho xăng cho các xe ô-tô chạy trong thành phố”, Điều khá đặc biệt là các xe sau khi lắp đặt hệ thống sử dụng LPG vẫn có thể sử dụng hệ thống dùng xăng sẵn có để có thể dùng khi cần thiết với việc chuyển đổi cực kỳ đơn giản.

Bộ chuyển đổi cung cấp LPG cho động cơ không làm thay đổi tính chất và hoạt động của xe và không làm ảnh hưởng gì tới các đặc tính kỹ thuật của xe. LPG ở trạng thái lỏng từ bình gas được đưa tới động cơ qua đường ống chịu áp suất cao. LPG lỏng từ bình chứa đi qua van điện từ để điều khiển đóng ngắt (LPG solenoid valve) khi không sử dụng và chuyển sang dùng xăng. Sau van điện từ, LPG lỏng được đưa tới bộ hóa hơi hoàn toàn và được điều chỉnh xuống áp suất phù hợp rồi đưa vào buồng trộn. Gas hơi cấp cho động cơ theo cơ chế hút. Toàn bộ các chi tiết được thiết kế an toàn và dễ dàng sử dụng.

Bình gas được chế tạo bảo đảm an toàn với bề dày 3-4 mm, được làm từ thép qua xử lý nhiệt cho phép chịu được kéo nén và tránh nứt ngay cả khi bị móp lúc va chạm. Quá trình tồn chứa gas để bảo đảm an toàn là bình không bao giờ được chứa 100% LPG lỏng, do vậy trong bình được lắp thiết bị chống nạp quá mức cho phép (60% thế tích).

Điều này sẽ hạn chế rất nhiều tới việc khuyến khích cũng như đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Chính vì vậy, ông Nguyễn Lê Duy Hà  cho rằng, để có thể ứng dụng rộng rãi LPG trên địa bàn cả nước thì rất cần phải có sự tham gia của nhiều phía, cả Nhà nước, các công ty sản xuất, kinh doanh và phân phối LPG.

Theo đề xuất của Công ty Gas Petrolinex, Nhà nước cần sớm có chính sách về thuế nhập khẩu, thuế VAT ưu đãi đối với các thiết bị sử dụng LPG, giảm phí cầu đường cho xe chạy gas, khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư sản xuất thiết bị ô-tô sử dụng LPG. Về phía các nhà sản xuất kinh doanh và phân phối LPG, cần có kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng mạng lưới bán lẻ, bán tại kho, trạm di động để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.

 

 

Thanh Phong

Nguồn CÔNG TY KHOA HỌC CÔNG NGHỆ Ô TÔ VIỆT NAM