Thực trạng đáng lo ngại
Dạy thêm, học thêm vốn được xem là “chuyện thường” trong đời sống giáo dục, nhưng khi tràn lan, nó trở thành gánh nặng. Ở Vĩnh Long, không ít phụ huynh phản ánh con em mình sau giờ học chính khóa vẫn phải “chạy sô” lớp buổi tối, cuối tuần. Lý do phổ biến là sợ con “tụt hậu” nếu không đi học thêm.
Việc dạy thêm hiện nay vẫn đang tiếp diễn
Điều này không chỉ gây áp lực tâm lý cho học sinh mà còn tạo bất bình đẳng giữa những em có điều kiện và không có điều kiện đi học thêm.
Chỉ đạo quyết liệt từ Sở GD&ĐT Vĩnh Long
Ngày 3/9/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long ban hành Công văn số 917/SGDĐT-VP về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm, căn cứ Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT. Văn bản nêu rõ ba quy định then chốt: Không dạy thêm cho học sinh tiểu học, ngoại trừ nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống; Giáo viên dạy chính khóa không được mở lớp thu phí chính học sinh mình phụ trách; Giáo viên công lập không được điều hành các lớp dạy thêm ngoài trường, nhưng có thể tham gia giảng dạy hợp pháp.
Đồng thời, các cơ sở giáo dục kỹ năng sống và ngoài giờ chính khóa phải đảm bảo nội dung phù hợp, học sinh tham gia trên tinh thần tự nguyện, không biến tướng thành lớp dạy thêm trá hình.
Góc nhìn từ phụ huynh và học sinh
Một phụ huynh ở TP Vĩnh Long, chia sẻ: “Nếu nhà trường dạy đủ, chúng tôi không cần cho con học thêm. Nhưng thực tế, phụ huynh vẫn lo lắng con bị thua kém bạn bè”.
Trong khi đó, nhiều học sinh thừa nhận học thêm khiến các em mệt mỏi, không còn thời gian vui chơi, thể thao. Mâu thuẫn giữa kỳ vọng phụ huynh và nhu cầu thực sự của con trẻ chính là nguyên nhân khiến “cơn sốt học thêm” chưa hạ nhiệt.
Bài toán quản lý và giải pháp lâu dài
Công văn yêu cầu các trường phổ biến nội dung tới toàn thể giáo viên, niêm yết công khai và giám sát nghiêm ngặt. Mọi phản ánh sai phạm được tiếp nhận qua đường dây nóng và email của Sở. Tuy nhiên, thực thi sẽ gặp không ít thách thức: nhiều lớp học thêm núp bóng “câu lạc bộ kỹ năng”, hoặc giáo viên “né luật” bằng cách nhờ người khác đứng lớp. Do đó, cần sự phối hợp giữa ngành giáo dục, phụ huynh và xã hội để giám sát.
Quan trọng hơn, chuyên gia cho rằng cần giảm áp lực thi cử, đổi mới kiểm tra đánh giá và hỗ trợ học sinh yếu kém ngay tại trường. Khi tiết học chính khóa trở nên hấp dẫn và hiệu quả, nhu cầu học thêm sẽ tự nhiên giảm.
Trả lại sự công bằng cho học sinh
Siết chặt dạy thêm, học thêm không chỉ là việc thực thi quy định, mà còn là nỗ lực trả lại công bằng và sự trong sáng cho môi trường giáo dục. Nếu xã hội đồng lòng, học thêm sẽ trở lại đúng nghĩa – bổ trợ kiến thức và nuôi dưỡng đam mê học tập, thay vì gánh nặng đè lên vai học sinh.
Thanh Phong