Trước ảnh hưởng của đợt mưa lớn tại miền Trung, tuyến đường sắt Bắc–Nam đang ghi nhận mực nước đáng báo động tại đoạn km 682+550 đến km 683+650, với mức nước lên tới 185 mm trên đỉnh ray. Tình trạng này đang đặt ra nguy cơ nghiêm trọng đối với việc khai thác an toàn của ngành đường sắt và đòi hỏi phải có biện pháp ứng phó khẩn cấp.

Nước lũ dâng cao áp sát đáy dầm cầu trên tuyến đường sắt qua khu vực miền Trung.
Khu vực miền Trung đang trải qua mưa lớn kéo dài, gây ngập lụt và sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng tới các tuyến giao thông – cả đường bộ và đường sắt. Trong bối cảnh này, ngành đường sắt đã phải tạm dừng một số chuyến tàu do ngập và sạt lở tại các đoạn đường ray.
Tại đoạn km 682+550 đến km 682+700: nước đã dâng lên khoảng 70 mm trên đỉnh ray. Tại đoạn km 683+200 đến km 683+650: mức ngập ghi nhận khoảng 185 mm trên đỉnh ray. Mức ngập này vượt hẳn ngưỡng an toàn vận hành đường sắt thông thường, tạo ra các nguy cơ như giảm ma sát bánh-ray, trượt bánh, xói nền đường sắt, và nguy cơ trật bánh hoặc sụt lún nền đường.
Ngay trong ngày 27/10, các đôi tàu như: SE1/2, SE3/4, SE19/20 và các tàu “Kết nối di sản miền Trung” HĐ1/2, HĐ3/4 đã bị tạm ngừng chạy do mực nước và tình trạng lũ lụt. Tổng số hành khách bị ảnh hưởng khoảng 2.700 người. Hành khách có vé các chuyến bị ảnh hưởng được thông báo: được trả vé tại nhà ga miễn phí, thời hạn trả vé trong vòng 30 ngày. Thông báo được gửi qua SMS, Zalo, website và fanpage.

Dòng nước chảy xiết gây nguy cơ xói lở kết cấu hạ tầng đường sắt.
Với mức ngập từ 70 mm đến 185 mm, chạy tàu qua đoạn này cần phải dừng hoặc nếu có chạy chỉ với tốc độ rất thấp và có biện pháp bảo đảm an toàn. Cần khẩn trương kiểm tra nền đường sắt, ballast (nếu có), kết cấu ray và khối lượng nền móng dưới tác động của dòng chảy, xói mòn. Cắm biển cảnh báo, chốt khu vực, phối hợp với địa phương và đơn vị quản lý đường sắt để theo dõi chặt mực nước và dòng chảy. Hành khách được khuyến cáo cập nhật thông tin từ nhà ga và đơn vị vận tải, chủ động đổi hoặc trả vé nếu lượt đi bị ảnh hưởng.
Tình trạng ngập nước sâu tại đoạn km 682–684 trên tuyến đường sắt Bắc–Nam, với mức lên tới 185 mm trên đỉnh ray, đang tạo ra nguy cơ lớn đối với an toàn chạy tàu và thông suốt giao thông đường sắt. Ngành đường sắt và các cấp chức năng đang triển khai ứng phó khẩn trương, nhưng việc đảm bảo an toàn vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu. Người dân và hành khách cần theo dõi thông tin thường xuyên và thực hiện đúng hướng dẫn để bảo đảm an toàn cá nhân và hành trình.
PV: Nguyễn Phong





