Đường sắt Việt Nam đưa 162 toa xe hiện đại vào khai thác trước Tết 2026

Ngày 19/12/2025, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khánh thành công trình hiện đại hóa 162 toa xe khách trên hệ thống đường sắt quốc gia, đồng thời triển khai các dự án chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, tạo dấu mốc quan trọng trong nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực cạnh tranh của vận tải đường sắt.

   Hòa trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam long trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình “Hiện đại hóa toa xe phục vụ hành khách trên hệ thống đường sắt quốc gia” vào ngày 19/12/2025. Sự kiện mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, đồng thời thể hiện quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trong giai đoạn phát triển mới.

Cùng ngày, Tổng công ty đồng thời khởi công, khánh thành hai dự án trọng điểm gồm dự án chuyển đổi số với việc triển khai ứng dụng Chatbot, Voice chat ứng dụng công nghệ AI trong công tác chăm sóc khách hàng và dự án chuyển đổi xanh thử nghiệm nhiên liệu Diesel sinh học B5 trên đầu máy D12E chạy tuyến Hà Nội – Hải Phòng.

Ba dự án này là một phần trong hơn 230 công trình, dự án quy mô lớn được các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trên cả nước đồng loạt khởi công, khánh thành trong ngày 19/12/2025.

Trọng tâm của sự kiện là việc hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ 162 toa xe khách được nâng cấp, cải tạo toàn diện với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng, triển khai trong khoảng ba tháng.

Ngay sau lễ khánh thành, đoàn tàu SE5 xuất phát từ Hà Nội và SE6 xuất phát từ TP Hồ Chí Minh với diện mạo mới đã chính thức lăn bánh trên tuyến đường sắt Thống Nhất. Các toa xe tiếp tục được bố trí khai thác trên các đoàn tàu SE1/2, SE3/4, SE7/8 và SE19/20, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Gia Khánh, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, biểu dương tinh thần nỗ lực, trách nhiệm của tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động các đơn vị tham gia dự án.

Ông khẳng định công trình là kết quả của phong trào thi đua lao động nghiêm túc, hiệu quả, đồng thời bày tỏ tin tưởng ngành đường sắt sẽ tiếp tục đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm, khẳng định vai trò xương sống trong hệ thống giao thông vận tải quốc gia và đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển bền vững, xanh và hiện đại của đất nước.

Công trình hiện đại hóa 162 toa xe không chỉ làm mới hình thức mà còn tạo ra sự thay đổi đồng bộ về công nghệ và không gian nội thất. Các toa xe được thay thế vật liệu cũ bằng hệ thống vách ốp gỗ, formica với thiết kế hiện đại; khu vực vệ sinh và buồng rửa được nâng cấp với thiết bị mới, gương soi tích hợp đèn cảm ứng, bệ xí bằng sứ hoặc đá đúc đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn vệ sinh môi trường.

Các giải pháp chống rung, chống ồn được áp dụng nhằm giảm thiểu tiếng ồn khi tàu chạy, mang lại không gian yên tĩnh và thoải mái hơn cho hành khách. Hệ thống ánh sáng, thông tin được tân trang đồng bộ, bảng tin điện tử tích hợp giúp hành khách dễ dàng cập nhật thông tin trong suốt hành trình, một số toa xe còn được trang bị thiết bị điều chỉnh tự động cửa gió điều hòa theo nhu cầu sử dụng.

Việc đưa 162 toa xe hiện đại vào khai thác ngay trước thềm Tết Nguyên đán 2026 không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và trải nghiệm của hành khách, mà còn giúp nâng cao mức độ an toàn, ổn định trong vận hành, giảm thiểu chi phí sửa chữa phát sinh.

Song song với đó, các dự án chuyển đổi số và chuyển đổi xanh tiếp tục khẳng định quyết tâm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong thực hiện các nhiệm vụ tiên phong theo chỉ đạo của Chính phủ, phát huy ứng dụng khoa học công nghệ theo tinh thần Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị, tạo nền tảng quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm 2026 và những năm tiếp theo.

 

Nguyễn Phong

Để lại một bình luận