Đường sắt Bắc – Nam qua TP Huế thông tuyến, tàu chạy tốc độ 5 km/h

Sau 3 ngày bị ách tắc do mưa lũ lịch sử, tuyến đường sắt Bắc – Nam đoạn qua thành phố Huế đã chính thức được khôi phục và thông tuyến vào 5 giờ sáng nay (31/10), với tốc độ khai thác ban đầu được giới hạn ở mức 5 km/h để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

 Ảnh: Đoàn tàu thử tải chạy qua đoạn ngập nước tại TP Huế sáng 31/10.

Sáng 31/10, đại diện Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên xác nhận tuyến đường sắt huyết mạch Bắc – Nam qua địa bàn TP Huế đã chính thức thông suốt trở lại. Việc khôi phục thành công giúp toàn tuyến cơ bản hoạt động bình thường sau ba ngày bị chia cắt nghiêm trọng do nước lũ.

Theo lãnh đạo đơn vị, đến rạng sáng nay, mực nước lũ đã rút xuống dưới nền đá đường sắt, tạo điều kiện cho công tác sửa chữa. Trước đó, nhiều đoạn đường sắt qua TP. Huế đã bị nước lũ cuốn trôi đá, làm trơ ray, gây mất ổn định nền đường.

Để kịp thời thông tuyến, hàng trăm cán bộ, công nhân ngành đường sắt đã được huy động tăng ca xuyên đêm 30/10. Công nhân đã khẩn trương gia cố, bổ sung vật liệu và kiểm tra độ ổn định nền ray.

Lúc 6 giờ 30 phút sáng cùng ngày, một đoàn tàu chở đá từ ga Sỹ Hiền đã được bố trí vào khu ga Văn Xá để tiến hành thử đường và bổ sung đá vào các vị trí bị trôi, hỏng nhằm gia tăng độ vững chắc cho tuyến đường.

Ảnh: Công nhân ngành đường sắt khẩn trương gia cố, bổ sung đá bảo đảm an toàn chạy tàu.

Nỗ lực chống lũ bảo vệ cầu đường sắt

Trước đó, từ 16 giờ ngày 27/10, đoạn đường sắt qua TP Huế bị ngập sâu từ 0,15m đến 0,2m, buộc ngành đường sắt phải phong tỏa cung đường để đảm bảo an toàn.

Đặc biệt, mực nước sông Hương dâng cao sát đáy dầm cầu Bạch Hổ và Dã Viên, chỉ còn cách 0,1m. Để bảo vệ các công trình trọng yếu này khỏi nguy cơ bị lũ cuốn trôi, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên đã điều hai đoàn tàu chở tổng cộng 1.150 tấn đá từ Đồng Hới (Quảng Trị) và Hương Thủy (Huế) ra án ngữ trên hai cầu, sử dụng trọng lượng lớn để tăng tải trọng cho cầu.

Đến 10 giờ ngày 29/10, khi nước sông Hương rút, công ty đã cho rút hai đoàn tàu về ga Huế. Tuy nhiên, chỉ 8 tiếng sau, lũ sông Hương bất ngờ lên trở lại, cách đáy dầm chỉ còn 0,04m, buộc đơn vị phải điều hai đoàn tàu trở lại cầu để tiếp tục công tác bảo vệ. Sáng 30/10, hai đoàn tàu này được di dời để phục vụ thông tuyến đường sắt.

Trong thời gian tuyến đường bị chia cắt, ngành đường sắt đã tổ chức chuyển tải hành khách an toàn qua khu vực bị ngập, đảm bảo lịch trình và sự an toàn cho hành khách.

Hiện tại, toàn tuyến đường sắt Bắc – Nam đã cơ bản thông suốt, ngoại trừ các đôi tàu SE5/6 và SE9/10 vẫn tạm ngừng khai thác do ảnh hưởng của lịch trình điều chỉnh trước đó.

PV Nguyễn Phong

Để lại một bình luận