Sau khi bão số 13 quét qua khu vực miền Trung, tuyến đường sắt Bắc – Nam bị chia cắt tại nhiều vị trí, đặc biệt là khu vực cầu Khe Môn (Quảng Nam) bị hư hỏng nặng.
Ngay sau khi nước rút, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân ngành Đường sắt Việt Nam đã khẩn trương vào hiện trường, làm việc 3 ca 4 kíp suốt ngày đêm để khôi phục tuyến đường sắt huyết mạch quốc gia.

Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, lực lượng thi công đã khẩn trương lắp dựng hệ khung dàn thép, khôi phục nền móng và kiểm tra từng chi tiết kỹ thuật để đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi thông tuyến.
Đến đêm 10/11, chuyến tàu hàng đầu tiên mang ký hiệu HH42, với đầu máy kéo 19 toa xe nặng hơn 832 tấn, đã chạy thử an toàn qua khu vực cầu Phước Lãnh lúc 23 giờ 54 phút.

Ngay sau đó, các đoàn tàu khách SE22, SE46 và SE47 cũng lần lượt di chuyển qua khu gian, đánh dấu thời khắc chính thức thông tuyến Bắc – Nam sau nhiều ngày gián đoạn do mưa bão.
Đây là kết quả của tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và nỗ lực không ngừng nghỉ của hàng trăm con người làm việc giữa đêm tối, trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt.

Công tác khôi phục tuyến đường sắt không chỉ bảo đảm thông suốt giao thông Bắc – Nam mà còn góp phần quan trọng trong vận chuyển hàng hóa, hành khách, khôi phục kinh tế và ổn định đời sống nhân dân sau bão.
Bài và ảnh: PV Nguyễn Phong





